วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เครื่องสำอางนาโนอีคาล (ICART Nano Cosmetics)


เครื่องสำอางนาโนอีคาล (ICART Nano Cosmetics)

 นาโน คือ รูปแบบของสิ่งที่มีขนาดเล็กมากในทางฟิสิกส์ นาโนเป็นหน่วยวัดที่มีขนาดความเล็กถึง 10-9 นาโนเทคโนโลยี จึงเป็นกระบวนการย่อขนาดโมเลกุลของสารต่าง ๆ ให้เล็กลง เพื่อเสริมคุณสมบัติพิเศษ เช่น กันน้ำ ซึมซาบได้ดี ช่วยเพิ่มการสะท้อนรังสี ยับยั้งการเกิดและเติบโตของแบคทีเรีย เป็นต้น

โดยทั่วไปคนมักเข้าใจผิดกันมากว่า เครื่องสำอางนาโน คือ เครื่องสำอางที่มีนาโนเป็นสารประกอบ เช่นเดียวกับสารชนิดอื่น ๆ เช่น วิตามิน คอลลาเจน แต่จริง ๆ แล้วเครื่องสำอางนาโนเป็นเครื่องสำอางที่ใช้ขั้นตอนการผลิตแบบนาโน ดังต่อไปนี้

- การย่อขนาด เดิมทีสารบำรุงในเครื่องสำอาง เช่น โลชั่นหรือครีม จะมีเป็นสารอนุภาคใหญ่กว่าอนุภาคขนาดนาโนประมาณ 1,000 เท่า เปรียบเหมือนลูกมะนาวกับเม็ดทราย ซึ่งโมเลกุลใหญ่จะซึมเข้าสู่ผิวชั้นหนังแท้ไม่ได้ เทคโนโลยีนาโน จึงถูกนำมาใช้ในกระบวนการย่อขนาดสารบำรุงเพื่อให้ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

- ตัวขนส่งสาร วิธีการนี้นาโนเปรียบได้กับยานพาหนะที่มีลักษณะเหมือนแคปซูลขนาดมินิ (Encapsulation) นำสารเสริมความงามต่าง ๆ เข้าไปยังเซลล์ผิว โดยผลการทดลองกับโคเอนไซม์คิวเทนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระพบว่าวิธีการนี้ ช่วยลดการสูญสลายของสารขณะซึมลึกเข้าสู่ผิวและลดการระคายเคืองของผิวหนังได้ ดีขึ้น

ผลิตภัณฑ์นาโนมีอะไรบ้าง

1. ครีมกันแดด ชนิดที่มีส่วนผสมของอนุภาคนาโนกลุ่มโลหะออกไซด์ เช่น ซิงค์ออกไซด์ (ZnO) และไททาเนียมออกไซด์ (TiO2) เป็นส่วนประกอบ จะสะท้อนรังสี UVA และ UVB ได้ดีกว่าครีมกันแดดประเภทฟิสิคอล (Physical Sun block) และไม่เกิดคราบขาวหลังทา

2. โลชั่นและครีมบำรุงผิว ด้วยเทคโนโลยีนาโนช่วยให้ครีมที่มีส่วนผสมของสารโคเอนไซม์คิวเทนหรือวิตามินต่าง ๆ ซึมซาบเข้าบำรุงได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยลดการสลายตัวของวิตามินเมื่อสัมผัสกับแสงหรือออกซิเจนได้ด้วย

3. สารสกัดสมุนไพรเพื่อผลิตเวชสำอางและผลิตภัณฑ์สปา เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ลบเลือนริ้วรอยจาก ใบบัวบก มะขามป้อม และใบหม่อน เซรั่มช่วยให้ผมดกดำจากน้ำมันรำข้าว ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างนาโนเทคและมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัย ภูเบศร

4. โรลออนและแป้งทาตัวสูตรยับยั้งแบคทีเรีย ใช้นาโนเพื่อเพิ่มคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรีย โดยจากการทดสอบอาสาสมัคร 30 คน เพื่อดูการระคายเคืองความเป็นพิษต่อผิวหนังและประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย พบว่ายับยั้งแบคทีเรียได้ 100 เปอร์เซ็นต์และไม่ทำให้แพ้ ปัจจุบันยังไม่มีหลักในการสังเกตว่าเครื่องสำอางชนิดใดผลิตด้วยนาโนเทคโนโลยี การเลือกซื้อจึงทำได้เพียงแค่ดูฉลากที่ระบุว่าเป็น Nanotech Products ควบคู่กับเครื่องหมายรับรองสินค้าจากองค์การอาหารและยา

" นาโนเทคโนโลยี"เป็นอีกแนวทางที่สามารถนำมาใช้เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องสำอางได้ เนื่องจากวิธีนี้สามารถเลือกใช้ไขมันแข็งเป็นองค์ประกอบที่มีราคาเหมาะสม เป็นสารที่สามารถย่อยสลายและเข้ากันได้ดีกับร่างกาย มีวิธีการเตรียมที่ทำได้ง่าย สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีจากห้องปฏิบัติการไปสู่ระดับอุตสาหกรรมได้ดี ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย นักวิจัยสังกัด ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ทำการศึกษาการเตรียมอนุภาคนาโนไขมันชนิดแข็งโดยสารสำคัญที่เลือกใช้ คือ Coenzyme Q10 เพื่อใช้เป็นต้นแบบในการนำไปใช้พัฒนาเครื่องสำอางต่อไป Coenzyme Q10 เป็นสารที่สามารถพบได้จากธรรมชาติอีกชนิดหนึ่งในร่างกายมนุษย์ โดยเป็นสารที่มีบทบาทในกระบวนการถ่ายทอดอิเล็กตรอนในการสร้างพลังงานในร่างกาย ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการซ่อมแซมและฟื้นฟูสภาพผิวหนัง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ Coenzyme Q10 เป็นส่วนผสมเพื่อการชะลอริ้วรอยในเครื่องสำอาง อนุภาคนาโนชนิดไขมันแข็ง จะมีขนาดอนุภาคอยู่ในช่วง 50 ถึง 1,000 นาโนเมตร สามารถเตียมได้โดยใช้สารห่อหุ้มประเภทไขมัน เช่น ไตรกลีเซอร์ไรด์และแวกซ์ เป็นต้น เมื่อเตรียมเสร็จและปล่อยให้เย็นตัวลงที่อุณหภูมิห้อง สารห่อหุ้มจะเปลี่ยนสถานะมาเป็นของแข็งและหุ้มสารสำคัญเอาไว้ข้างใน ลักษณะโครงสร้าง ของอนุภาคนาโนชนิดไขมันแข็งจะมีชั้นที่ห่อหุ้มนั้นเรียงตัวกันชั้นเดียว (monolayer) แต่ ณ อุณหภูมิห้องและอุณหภูมิร่างกาย อนุภาคนาโนชนิดไขมันจะอยู่ในสถานะของแข็ง จึงสามารถควบคุมการปลดปล่อยสารสำคัญได้ดี โดยสารสำคัญจะค่อย ๆ ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างช้า ๆ สามารถช่วยลดอาการระคายเคืองของผิวหนังจากสารบางชนิดได้ ช่วยยืดระยะเวลาในการออกฤทธิ์ของสารสำคัญภายใน เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยรักษาความคงตัวของสารสำคัญภายใน เพิ่มการดูดซึมสารลงในชั้นผิวที่ลึกยิ่งขึ้น และสามารถนำมาใช้ในทางเครื่องสำอางได้หลายรูปแบบคือ ใช้ได้ทันทีในรูปแบบโลชั่น หรือบรรจุลงในเนื้อครีม หรือทำให้อยู่ในรูปแบบเจลโดยการเติมสารเพิ่มความหนืด ซึ่งนอกจากจะสามารถนำมาใช้กับ Coenzyme Q10 แล้วยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสารสำคัญอื่น ๆ เช่น สารสกัดจากสมุนไพร หรือวิตามินต่าง ๆ ที่นำมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้อีกด้วย การพัฒนาอนุภาคนาโนชนิดไขมันแข็ง จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการพัฒนาเครื่องสำอางให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสารสกัดสมุนไพร ใช้เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์สปา OTOP ภายในประเทศ ให้มีศักยภาพและความพร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดโลกได้ 


เครื่องสำอางอีคาล(ICART)ของเราได้นำนาโนเทคโนโลยีนี้มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงที่ล้ำลึกของผลิตภัณฑ์ให้ได้ผลที่ดีเต็มประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์อีคาลตัวที่ผลิตโดยใช้นาโนเทคโนโลยีมีดังนี้

       

                                           Jewelry Body Cream                  Silk UV Cream  

       

                                                 Neo Lotion F                           Neo Cream A


          

                      Nano EX Deeplotion             Nano EX Eyecream                 Nano EX Cream 


     

                                               Nano Shampoo                    Nano Conditioner